Thứ Hai, 20 tháng 2, 2023

 BSC đang là chủ đề rất được quan tâm hiện nay với nhiều doanh nghiệp, lãnh đạo và người làm nhân sự. Vậy BSC là gì và cần những yếu tố nào để triển khai BSC trong doanh nghiệp? Cùng tìm hiếu nhé!

1. BSC là gì? BSC được sử dụng làm gì? 

BSC là một hệ thống quản lý được phát triển để giúp một tổ chức thiết lập, theo dõi và thực hiện chiến lược kinh doanh. Hiểu đơn giản, BSC là một số liệu hiệu suất dùng để xác định, cải thiện và kiểm soát các chức năng khác nhau của doanh nghiệp cũng như kết quả đã đạt được.

Vậy BSC được sử dụng làm gì? 

Thứ nhất, BSC là công cụ truyền thông chiến lược và là một hệ thống đánh giá kết quả định kỳ để rút kinh nghiệm và cải tiến chiến lược.

Thứ hai, BSC là một hệ thống quản lý chiến lược. Trong đó, BSC sẽ cụ thể hóa chiến lược thành các mục tiêu và chương trình hành động. BSC cũng phát triển các mục tiêu được liên kết chặt chẽ từ công ty đến bộ phận và cá nhân. Hơn thế, BSC giúp doanh nghiệp xác định và tập trung vào đo lường, cải thiện những nhân tố quyết định đến hiệu quả của doanh nghiệp hiện tại và tương lai.

2. Lợi ích của Thẻ điểm cân bằng (BSC) 

Nói về lợi ích của Thẻ điểm cân bằng (BSC), BSC cho phép doanh nghiệp tập hợp thông tin và dữ liệu thành một báo cáo thay vì phải xử lý nhiều công cụ. Hay BSC cung cấp cho nhà lãnh đạo cái nhìn tổng quan về dịch cụ và chất lượng của tổ chức, doanh nghiệp bên cạnh hồ sơ theo dõi tài chính. 

Một lợi ích nữa của BSC đó là cách nó giúp tổ chức hạn chế sự phụ thuộc vào vấn đề thiếu hiệu quả trong các quy trình có thể dẫn tới chi phí cao hơn và doanh thu thấp hơn. 

3. Những yếu tố quan trọng đảm bảo triển khai BSC hiệu quả trong doanh nghiệp

Theo Tài liệu nhân sự về Lý thuyết BSC và KPI của Nguyễn Hùng Cường, để triển khai BSC thành công trong doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố:

  • Phải bắt đầu từ chiến lược và từ trên xuống
  • Cần có sự tập trung: các mục tiêu và chỉ tiêu đo lường
  • Triển khai ở tất cả các cấp độ: từ công ty đến cá nhân
  • Sự cam kết của lãnh đạo cấp cao là vô cùng quan trọng
  • Cơ sở hạ tầng CNTT phục vụ theo dõi, đo lường
  • Truyền thông và đào tạo để đảm bảo mọi người trong tổ chức hiểu, ủng hộ và triển khai
  • Kết nối với hệ thống đãi ngộ

Lời kết: Trên đây là những yếu tố cần có để triển khai và xây dựng BSC hiệu quả. Nếu bạn đang có ý định ứng dụng BSC trong doanh nghiệp của mình thì đừng bỏ quả bài viết này nhé! 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét