Thứ Tư, 1 tháng 2, 2023

Trên thế giới hiện nay, mỗi năm ước tính có khoảng hơn 2 triệu người tiến hành làm thử trắc nghiệm MBTI và con số này vẫn đang không ngừng tăng lên. Điều này đủ để khẳng định sự phổ biến của công cụ này. 

1. Trắc nghiệm MBTI là gì? 

MBTI, là viết tắt của “Myers-Briggs Type Indicator”, là một phương pháp sử dụng hàng loạt các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích tính cách con người. Kết quả trắc nghiệm tính cách MBTI chỉ ra cách con người nhận thức thế giới xung quanh và ra quyết định cho mọi vấn đề trong cuộc sống.

2. Sự ra đời của trắc nghiệm MBTI

Trắc nghiệm MBTI có nền tảng từ lý thuyết phân loại của Carl Gustav Jung, bác sĩ người Thụy Điển - cha đẻ của “Tâm lý học phân tích”. Sau đó, Katharine Cook Briggs cùng con gái Isabel Briggs Myers phát triển hoàn thiện khái niệm này trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

MBTI trở nên nổi tiếng khi được giới thiệu ở hai cuốn sách “Please understand me” I và II của David Keirsey từ những năm 50 của thế kỷ 20 và được người Nhật đưa vào ứng dụng thực tiễn từ năm 1962.

3. Trắc nghiệm MBTI có chính xác không? 

Trắc nghiệm MBTI đã phần nào hoàn thành tốt vai trò là một công cụ hữu ích trong các lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt là thời điểm các bạn trẻ vẫn còn mông lung, vô định trong quá trình xác định tố chất riêng của bản thân cũng như định hình con đường tương lai sau này.

MBTI là một bài trắc nghiệm tâm lý nên để thực hiện nó một cách chính xác và hiệu quả, bạn cần phải lưu ý: 

- Kết quả của trắc nghiệm tính cách MBTI phụ thuộc rất lớn vào tâm trạng của người thực hiện. Vì vậy, hãy thực hiện nó trong trạng thái tâm lý ổn định nhất. Nếu đang quá phấn khích hay buồn bã thì sẽ không đảm bảo độ chính xác.

- Trung thực khi trả lời câu hỏi, phân biệt giữa lý tưởng và thực tế. Không nên để các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến những câu trả lời của bạn.

Kết quả của bài trắc nghiệm này có thể thay đổi sau một khoảng thời gian nhất định nên mỗi bạn trẻ nên tránh phụ thuộc quá nhiều vào MBTI. Nên tập thói quen suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn phương án cho bản thân.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét