Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2023

"KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất, hiệu quả công việc. Hiểu đơn giản đây là công cụ đo lường chất lượng công việc qua các chỉ tiêu định lượng như tỷ lệ, số liệu cụ thể theo thời gian". Vậy có bao nhiêu loại KPI trong doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu nhé!

1. KPI vận hành (Operational KPI) 

KPI vận hành là loại KPI phổ biến nhất trong doanh nghiệp và thường được áp dụng trong thời gian ngắn. Loại KPI này giúp chúng ta biết các công việc của mỗi cá nhân, mỗi phòng ban trong doanh nghiệp đang diễn ra như thế nào. Chỉ tiêu KPI vận hành hướng tới hiệu suất và tiến độ công việc mang tính cụ thể và rõ ràng. 

2. KPI chiến lược (Strategic KPI) 

KPI chiến lược là chỉ số cấp cao và áp dụng cho những nhà quản lý, CEO của doanh nghiệp. Thông thường, KPI chiến lược hướng tới tầm nhìn lớn hơn, gắn với mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Chẳng hạn, KPI của CEO có thể là mở chi nhánh mới, ... 

3. KPI sơ cấp (Leading KPI) 

Hiểu đơn giản, KPI sơ cấp được dùng để dự đoán hiệu suất công việc trong tương lai. Loại KPI này tương đối khó thiết lập vì nó phụ thuộc rất nhiều vào thực tế triển khai hoặc các tác động khách quan bên ngoài như nhu cầu thị trường, xu hướng mới, …

4. KPI thứ cấp (Lagging KPI) 

Cuối cùng, KPI thứ cấp là KPI được sử dụng để xác định kết quả của hiệu suất công việc đã hoàn thành trong quá khứ. KPI thứ cấp dễ dàng đo lường được vì chỉ cần dựa vào những dữ liệu trong quá khứ.

Lời kết: Tùy theo mục đích sử dụng mà có rất nhiều cách để phân loại KPI. Một số chỉ số KPI được áp dụng trong thời gian ngắn để đo lường các quy trình cụ thể và cũng có những KPI lại được sử dụng trong thời gian dài (quý, năm, 2 năm, ...) với tính chiến lược cao. 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét