Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Cách viết cv chuẩn cho người chưa có kinh nghiệm

Đừng để việc thiếu kinh nghiệm làm bạn từ bỏ ứng tuyển vào một vị trí mà bạn đáp ứng đủ hồ hết các đề nghị. Thay vào đó, hãy tận dụng tối đa những phẩm chất khác của bạn như: kỹ năng, thái độ, năng lực và sự tâm huyết. Dưới đây là những cách viết CV chuẩn dành cho bạn tham khảo:
Xác định những gì bạn cần có cho công tác

Hãy xác định rõ công tác bạn xin việc cần những phẩm chất nào, bạn có từng tham gia những hoạt động nào na ná như vậy hay chưa? Những điều gì bạn đã trải qua có thể giúp hỗ trợ khi bạn  làm công tác này?

Tham dự tự nguyện hay tham dự các tổ chức cộng đồng, công việc bán thời kì đã làm, các môn học, các dự án cá nhân và các hoạt động ngoại khóa bạn đã tham dự,…  đều là những điều bạn có thể sử dụng để bổ sung vào hồ sơ xin việc của bạn. Hãy suy nghĩ từ quan điểm của nhà tuyển dụng – từ đó sẽ quyết định chọn những nhân tố thú vị nhất, kể tên những nơi mà bạn đã sử dụng các kỹ năng có tương tác, và làm cho chúng nổi bật trên CV của bạn.

Làm cho mình trở nên một ứng viên sáng giá đối với nhà phỏng vấn khi có những phẩm chất ăn nhập
Cách viết CV thuyết phục là làm sao để duyệt CV, bạn có thể diễn đạt những đặc điểm tính cách mà nhà tuyển dụng mong muốn đối với công tác này. Nếu chỉ  viết rằng  bạn “nồng hậu” mà không đưa ra các thông tin chứng mình, để bổ sung hay hỗ trợ thêm thì chưa đủ. Bạn nên chứng minh điều mình nói duyệt các thí dụ cụ thể.

Bắt đầu một công tác hay hoạt động nào đó ngay từ đầu và vượt qua những khó khăn trong quá trình làm việc hay hoạt động có thể diễn đạt sự tháo dỡ vát và quyết tâm của bạn. Thí dụ: "khởi động một dịch vụ luận bàn kiến thức kỹ năng tại địa phương nhằm cắt giảm ăn xài tại các hộ gia đình. Tìm được các kênh quảng cáo thông tin miễn chi phí, cho phép người dân có thể thực hành phối hợp và nguồn lợi tiết kiệm ước lượng lên đến hơn 50,000,000 triệu đồng trong năm đầu tiên". Bạn có thể sử dụng những ví dụ kiểu như thế này để minh họa các kỹ năng của bạn như khả năng tác động, hoặc kỹ năng tổ chức và truyền thông.

Có được một công tác để phụ giúp gia đình hoặc để trả tiền học tổn phí cho việc học đại học của bạn cũng có thể giúp tiết lộ sự khiêm tốn và sự mạnh mẽ trong công tác của bạn trong cách viết CV. Khi đó bạn có thể viết : "Đã từng trải qua các công việc bán thời kì kể từ khi 18 tuổi để tự trang trải phí học tập".“Luôn có ý thức cầu tiến, tìm hiểu về những điều mới mẻ hay các lĩnh vực có liên quan đến vị trí này ưng chuẩn các cộng đồng trực tuyến”. “Đã được đào tạo và trải nghiệm duyệt y việc các dự án riêng như….”.

Khi tất cả các hoạt động bạn tham gia hay tổ chức đều mô tả sự nhiệt thành, nhà phỏng vấn sẽ có ấn tượng ban sơ khá tốt với CV của bạn. Những điều trên đây sẽ ăn nhập khi được viết trong CV ở các mảng giáo dục, huấn luyện, kỹ năng của bạn.

Các nhà tuyển dụng thường thích các người tìm việc có thể chứng minh được những đặc điểm tính cách. Tỉ dụ như “kỹ năng tính toán” và “khả năng nắm bắt thị trường”, những điều mà bạn có thể miêu tả trong qua công việc bán lẻ, tiếp thị hay bán hàng trước đó.

Hãy tự định lượng những thành tích của mình bất cứ khi nào có thể (tỉ dụ như bạn kiệm ước được bao nhiêu tiền, có thể giảm thiểu thời kì được bao lăm, …v.V.) Và đề cập đến những trường hợp khi bạn từng được thăng chức, được giữ lại làm việc hay được trao cho những trọng trách lớn hơn.

Nói cùng một ngôn ngữ

Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp chuyển đổi nghề nghiệp, nhưng thông thường tất cả những người tìm việc khi apply vào một vị trí nào đó đều nên nhắm vào việc sử dụng ngôn ngữ mà một nhà tuyển dụng đợi mong ở một ứng cử viên lý tưởng.

Cách viết CV sáng ý còn cần sử dụng những từ khóa xuyên suốt trong CV, trong tiêu đề công tác, khi đền cập đến các kỹ năng và khi thể hiện về những kinh nghiệm làm việc của mình.

Thử biểu lộ CV theo một cách khác

Bạn không cố định phải luôn bộc lộ các công tác bạn đã từng làm theo thứ tự thời gian như các CV truyền thống. Hãy đưa thông báo nào quan trong nhất lên trước nhất, hay đưa các công tác/dự án có ảnh hưởng nhiều đến vị trí xin việc đưa lên trước, và thông tin nào ít tác động hơn thì để sau.

Cách viết CV có thể linh hoạt trong việc bố trí và xếp đặt các nội dung, sắp đặt phần công việc có liên quan nhiều lên trước và bổ sung cho phần công việc ít  ảnh hưởng phía sau. Bạn cũng có thể đặt phần trình độ chuyên môn trước phần kinh nghiệm làm việc, hay trích riêng các môn học có liên quan trực tiếp đến công tác và sắp đặt  chúng ở vị trí nổi trội.

Đừng nghĩ việc bổ sung cho CV dồi dào thông báo là một điều tốt. Một CV dài, nhiều thông báo lan man và có những chi tiết không ăn nhập sẽ khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp khi xin việc. Thay vào đó, hãy viết một cách rõ ràng và chính xác, tụ họp vào việc làm cho việc tiếp thụ thông báo được dễ dàng hơn với người đọc khi nhấn mạnh vào các thông báo quan trọng.

Bạn cũng nên xem xét việc tạo một bản tóm lược những điểm quan trọng và đặt ở phần trước hết trong CV. Để họ tên và thông báo liên lạc ở phía trên cùng của trang, sau đó sử dụng tiêu đề công việc tại phần heading trang CV của bạn. Sau đó, tóm tắt những chi tiết chính như các kỹ năng hiện có, các kinh nghiệm trong hoạt động hay kỳ tập sự hè ở cơ quan, hoặc một phát biểu cá nhân ngắn biểu lộ rõ điểm mạnh và khả năng đóng góp của bạn là gì. Một vài dòng trong phần lưu ý hoặc biểu lộ định với dạng gạch đầu dòng (chứ không phải dùng văn xuôi nguyên câu) sẽ giúp bạn thể hiện những điều này tốt hơn.

Đi kèm với một thư xin việc ngắn giải thích lý do của bạn khi xin việc và trình bày sự quan tâm của bạn với cơ quan như thế nào sẽ giúp bạn ghi thêm điểm với nhà tuyển dụng.

Thu Hiền | careerlink

Nhịp đập của văn hóa doanh nghiệp

 Khi đặt chân vào một công ty, thường nhật chỉ tốn mất mười phút là biết được nền văn hóa của cơ quan ấy thế nào. Là nhà quản trị, bạn có thể biểu lộ nền văn hóa của doanh nghiệp mình không?
Nếu không thể biểu hiện nó ngay thì ở vị trí chủ cơ quan, bạn nên tham khảo những điều sau.

Tin tốt và tin xấu

Hãy tự hỏi bạn đã dùng cách thức văn hóa nào để đối đầu với những thông tin xấu? Nhiều người chủ thường lộn máu mỗi khi nghe được tin xấu. Nhưng tín hiệu ấy sẽ truyền đạt điều gì đến nhân viên? Biết được cấp trên của mình sẽ chẳng thể tĩnh tâm được, các viên chức không dám nói đến những điều không hay đang xảy ra nữa. Kết quả là sẽ có một “kho” tin xấu cùng lúc trút xuống đầu người chủ.

Còn đối với tin tốt, nhiều người chủ lại không hề nghĩ đến việc khích lệ, khen ngợi. Đâu rồi chương trình tặng thưởng nhằm ghi nhận và cảm ơn một kết quả làm việc tốt? Nhiệm vụ của người chủ công ty là cung cấp nơi làm việc tập kết những ích lợi cho mọi người, luôn tạo niềm tin cho cấp dưới và trung thực với mọi người để tạo nên được một cảnh xa mai sau tốt đẹp cho cơ quan. Một chủ doanh nghiệp tài ba phải biết cách khen thưởng đúng chỗ, đúng lúc.

Hội họp

Những buổi họp trong doanh nghiệp chứa đựng trong nó một nền văn hóa thật sự. Bạn có thấy các buổi họp mình chủ trì có hiệu quả không? Bạn đã khi nào nghe thấy một ai đó trong cơ quan nói rằng họp là tra tấn, chỉ tổ tốn thời kì? Nếu gặp phải, bạn hãy thay đổi tình thế bằng cách làm những điều sau đây:

 • Có trong tay chương trình nghị sự và bám chặt vào nó để điều khiển buổi họp.
 • Chỉ có hai hoặc ba vấn đề chính cần bàn trong mỗi cuộc họp.
 • Bắt đầu và kết thúc buổi họp đúng giờ quy định.
 • Kiên cố rằng những người tham dự việc ra quyết định phải có mặt.
 • Mọi vấn đề trong cuộc họp phải được giải quyết ngay, hoặc phải có kế hoạch giải quyết từ từ.
 • Mỗi quyết định phải bao gồm các dữ liệu căn bản, bao gồm ai, điều gì, khi nào, nơi đâu.

Nhịp đập của văn hóa đơn vị

Nếu các bộ phận trong cơ quan không phối hợp nhịp nhàng với nhau thì ắt hẳn nhịp hoạt động của đơn vị sẽ rất dễ bị rối loàn. Điều ấy sẽ tạo nên một nền văn hóa công ty không lành mạnh và khỏe khoắn. Do đó, hãy chỉ định ra những chức vị lãnh đạo không chính thức trong từng nhóm nhỏ tại công ty. Họ là những người mà nhân viên của bạn sẵn lòng lắng nghe nhất. Song song, hãy mời gọi tham gia vào các kế hoạch và chương trình thực hành mục tiêu của đơn vị.

Khi bạn muốn mọi thứ thay đổi, chính bạn là người trước tiên phải tiến hành mọi việc. Một nền văn hóa lành mạnh phải đi theo quá trình sau: Người chủ cơ quan đưa ra quyết định, sau đó phân phối, ủy quyền và quan sát mọi thứ tiến triển tốt đẹp ra sao. Nếu nó không thật sự như chờ mong, chủ công ty phải tái xem xét kế hoạch và nếu cần, thí nghiệm một vũ khí mới.

Tóm lại, nền văn hóa doanh nghiệp thường được hình thành theo cách mặc định hơn là được thiết kế, nhưng những cơ quan có chủ đích xây dựng nên nền văn hóa sẽ thành công hơn cả. Chưa bao giờ quá trễ để tạo nên thành công cho cơ quan bằng cách quyết tâm xây dựng lại hoặc tăng cường nền văn hóa của doanh nghiệp.

(Theo doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần / Entrepreneur)

0 nhận xét :

Đăng nhận xét