Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

10 tuyệt chiêu trong công việc   huấn luyện

Có thể bạn sửng sốt khi biết rằng người khổng lồ Walmart không những ngay từ đầu đã   tuyển dụng   các nhân viên bán hàng vào loại “nhất nhì” mà mỗi tháng còn bỏ ra 600 USD/người để tập huấn thêm cho số nhân viên này, hay tập đoàn Samsung không ngại ngần bỏ ra gần 120 triệu USD xây dựng trung tâm tập huấn đào tạo kỹ năng nhân viên? Câu trả lời rất dễ dàng: Hoạt động huấn luyện hiện tại đã trở thành ... “Yếu tố vàng” của thành công.

Những nhân viên được tập huấn bài bản luôn là chìa khoá dẫn tới thành công kinh doanh cho các đơn vị nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy phần nhiều những viên chức làm việc hiệu quả, hoàn thành tốt công tác đều đã từng được huấn luyện một cách phù hợp nhất. Họ là những bông lúa chín mọng nhất trong cánh đồng rộng lớn, và không ngừng đóng góp quan trọng vào thành công của công ty trong mai sau.
Trong một thế giới lý tưởng, bạn sẽ có thể   tuyển dụng   được những viên chức sở hữu đầy đủ các kỹ năng cần thiết nhất. Nhưng đó là trên lý thuyết, còn tại thực tiễn thị trường lao động cạnh tranh mạnh mẽ như hiện thời, sẽ không đơn giản gì có được các nhân sự kỹ năng đầy đủ như vậy.

Đó là lý do tại sao hoạt động tập huấn đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ quan yếu hàng đầu hiện tại. Tập huấn không chỉ trang bị cho các nhân viên của bạn những kỹ năng chuyên môn và nghề nghiệp cần thiết mà nó còn cho thấy bạn đang đầu tư cho nhân viên và quan tâm tới họ vì thành công chung của cả hai bên trong tương lai. Vì vậy, huấn luyện còn là một nghệ thuật khích lệ nhân sự, gia tăng sự gắn bó của họ với cơ quan.

Tại không ít đơn vị, các chương trình tập huấn viên chức đã trở thành khâu quan trọng trong quản lý kinh doanh bởi theo họ tố chất của các viên chức sẽ trực tiếp tương tác đến năng suất cần lao của toàn bộ tổ chức. Đối với những lĩnh vực kinh doanh mà viên chức là người trực tiếp va chạm với khách hàng như ngành ăn uống, bán sỉ,... Thì chuyên môn và thái độ của các nhân sự sẽ trực tiếp tác động đến uy tín kinh doanh.

Để tại đây thực hành thành công một chương trình tập huấn nhân viên, bạn nên quan hoài 10 mật pháp dưới đây:

1/ Nhấn mạnh hoạt động đào tạo như một khoản đầu tư

Bấy lâu, hoạt động tập huấn thường được xem như một tuyển lựa cần quan hoài xem xét tại nhiều công ty bởi những nghĩ suy rằng đó là một khoản phí tổn chứ không phải một khoản đầu tư thu về trong mai sau. Trong khi sự thực rằng hoạt động đào tạo luôn đem lại khá nhiều lợi ích, đó là một khoản đầu tư dài hạn tác động lớn đến sự tăng trưởng và phát triển của nguồn nhân lực đơn vị.

2/ Xác định các nhu cầu của bạn

Vững chắc rằng bạn sẽ khó có đủ thời kì và kinh phi để thực thi một chương trình huấn luyện rộng lớn cho toàn thể viên chức doanh nghiệp. Do đó, sẽ rất quan yếu với việc xác định từ sớm những gì chương trình huấn luyện cần đặt trọng tâm vào. Bạn hãy xác định những kỹ năng nào ở nhân viên là cần thiết nhất với các nhu cầu ngày nay và trong ngày mai của doanh nghiệp hay sẽ đem lại những ích lợi thiết thực nhất. Bạn cần tự hỏi bản thân: “Chương trình tập huấn này rút cuộc sẽ đem lại cho cơ quan những lợi ích gì?”.

3/ liên quan một nền văn hoá trau dồi, học hỏi trong đơn vị

Trong một nền kinh tế năng động như ngày nay, nếu một cơ quan không chịu học hỏi, đúc kết kinh nghiệm, cơ quan đó sẽ giật lùi về đằng sau. Việc học hỏi của cơ quan không khác gì việc học hỏi của các cá nhân. Hãy truyền vận chuyển những trông mong của bạn ra toàn thể công ty rằng tất cả viên chức cần thực hành những bước đi cần thiết để trau dồi kỹ năng và luôn theo kịp với những đòi hỏi chuyên môn mới hay những nhu cầu công việc mới. Bạn nên đảm bảo rằng bạn luôn đứng đằng sau giúp đỡ các nỗ lực của nhân sự bằng việc cung cấp các nguồn lực cấp thiết để họ hoàn thành mục tiêu.

4/ Tranh thủ sự ủng hộ của giới lãnh đạo

Một khi bạn đã xây dựng được danh sách các chủ đề huấn luyện ưu tiên qua đó nêu bật những nhu cầu chủ chốt trong đơn vị, sẽ rất quan trọng với việc thuyết phục ban quản trị đứng đằng sau ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch tập huấn này.

5/ khởi đầu với những nhóm nhỏ

Trước khi giới thiệu và thực thi chương trình đào tạo cho đông đảo viên chức doanh nghiệp, bạn cần thông báo cho từng nhóm nhỏ nhân viên và thu thập các phản hồi của họ. Phương pháp chia tách không chính thức này sẽ phơi bày đầy đủ các điểm yếu, khuyết thiếu trong kế hoạch của bạn và giúp bạn mau chóng điều chỉnh lại cho thích hợp.

6/ tuyển lựa những   tài liệu   huấn luyện và giảng sư có chất lượng

Nhân vật mà bạn chọn lựa để dẫn dắt khoá huấn luyện sẽ đóng vai trò quyết định trong thành công của những nỗ lực bạn đã bỏ ra, cho dù đó là một giảng sư chuyên sâu hay đơn giản một viên chức công ty có kiến thức và kinh nghiệm. Ngoài ra, việc có được những tài liệu tập huấn phù hợp cũng rất quan trọng - sau khi khoá đào tạo kết thúc, các tài liệu này sẽ trở nên những nguồn dữ liệu quý giá cho mọi người trong công ty.

7/   kiếm tìm   địa điểm ăn nhập

Bạn hãy chọn lựa một địa điểm đảm bảo cho mọi người có thể kết nạp kiến thức và học tập hiệu quả nhất. Đó nên là một môi trường lặng tĩnh với khoảng không đủ rộng cho mọi người có được cảm giác thoải mái. Hãy đảm bảo rằng địa điểm tập huấn được trang bị một máy tính và một máy chiếu để các giảng viên có thể giảng dạy, diễn tả cả lý thuyết và hình ảnh cùng lúc.

8/ Làm rõ các mối liên can

Một vài nhân viên có thể cảm thấy rằng hoạt động tập huấn họ nhận được không mấy liên quan tới công tác của họ. Sẽ rất quan trọng với việc giúp các nhân sự hiểu được mối quan hệ và những lợi ích ngay từ lúc đầu, thành ra họ sẽ không xem các khoá tập huấn như một việc làm lãng phí thời gian quý báu của họ. Các nhân viên nên xem hoạt động đào tạo như một sự bổ sung quan yếu cho kiến thức chuyên môn và cơ hội thăng tiến của họ. Bạn hãy trao những tấm Giấy chứng nhận hoàn tất khoá huấn luyện cho các nhân viên khi chấm dứt đào tạo. Đó sẽ như một phần thưởng có giá trị về mặt tinh thần.

9/ Để hoạt động đào tạo luôn tiếp diễn

Đừng giới hạn hoạt động tập huấn độc nhất đối với các nhân sự mới. Những chương trình huấn luyện có tổ chức, dành cho mọi nhân sự vào mọi thời khắc khác nhau sẽ giúp duy trì kỹ năng của các nhân sự, cũng như thường ngừng khích lệ họ tiếp tục phát triển và cải thiện yếu tố chuyên môn.

10/ kiểm tra các kết quả

Không có những kết quả đã được đánh giá chính xác, bạn nhường nhịn như chẳng thể nhìn nhận hoạt động tập huấn như bất kế thứ gì khác ngoài một khoản chi phí. Hãy quyết định xem bạn sẽ thu thập như thế nào các kết quả kiểm tra có thể bằng lòng được về những ích lợi mà khoản đầu tư cho hoạt động huấn luyện đem lại. Nhờ đớ, bạn sẽ có được nhiều điều kiện thuận tiện cả về tài chính và thời gian cho những khoá huấn luyện khác trong tương lai một khi nắm vững được các kết quả cụ thể.
Có thể nói, giả dụ bữa nay chúng ta không đưa ra được kế hoạch tập huấn nhân viên có năng lực và chuyên môn kỹ thuật cao thì một ngày nào đó chúng ta sẽ không thể đuổi kịp tốc độ đổi mới từng ngày của thế giới và thành thử, kết quả sẽ là rớt lại phía sau trong cuộc cạnh tranh trên thị trường. Đó là phương châm hoàn toàn đúng không chỉ với các cơ quan lớn mà còn đúng với tất cả các cơ quan nhỏ. Chỉ khi tập huấn thành công một đội ngũ nhân viên nắm vững có năng lực chuyên môn, phù hợp với tình hình thực tại kinh doanh thì bạn mới có thể đứng vững và phát triển trên thương trường.

(Dịch từ Allbusiness)

Vai trò của Lãnh đạo trong phát triển văn hóa doanh nghiệp

“ Phát triển văn hóa công ty đang là một trong những quan hoài hàng đầu của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực quản trị kinh doanh cũng như các nhà quản trị công ty. Từ các kết quả nghiên cứu cũng như các dự án tư vấn quản lý, bài viết này nhằm giải đáp các câu hỏi: vì sao phải phát triển văn hóa đơn vị? bản chất của văn hóa cơ quan là gì? Nhà Lãnh đạo đóng vai trò gì trong quá trình phát triển văn hóa công ty? và những hạn chế cần tránh của Lãnh đạo trong phát triển văn hóa cơ quan của Việt Nam.”

1. Tại sao phải phát triển văn hóa doanh nghiệp?

Bởi vì, xây dựng và phát triển thành công văn hóa doanh nghiệp sẽ đem lại những lợi thế to lớn cho doanh nghiệp như sau:
- Thứ nhất, bản sắc văn hóa doanh nghiệp là động lực quan trọng của doanh nghiệp trong quá trình kiến lập niềm tin, uy tín đối với khách hàng và thị trường . Khách hàng có thể biết thông tin về doanh nghiệp qua truyền thông, PR, lăng xê nhưng chỉ có đội ngũ con người hay văn hóa công ty mới tạo nên cảm nhận mạnh mẽ về thương hiệu.
- Thứ hai, văn hóa công ty là thanh nam châm, giúp đơn vị thu hút và duy trì hàng ngũ viên chức tài năng. Nhân sự có cá tính chỉ thích làm việc trong môi trường ăn nhập với tính cách của họ.Như vậy văn hóa công ty là động lực cho hoạt động quản trị nguồn nhân lực của cơ quan trong việc thu hút, sử dụng, phát triển, và duy trì đội ngũ nhân viên anh tài, nhằm hiện thực hóa thành công các mục tiêu chiến lược của cơ quan.
- Thứ ba, văn hóa doanh nghiệp sẽ xác lập bộ gien để đơn vị phát triển trường tồn.Sự lớn lên về qui mô của các công ty sẽ tạo nên rủi ro đổ vỡ, khi quá trình phát triển đó không dựa trên các chuẩn mực và trên nền sự đồng nhất về nhận thức và hành vi.

Như vậy văn hóa công ty là môi trường và động lực để mọi thành viên trong tổ chức gắn kết, cùng nhau thực hành mục đích chiến lược của tổ chức. Qua đó, văn hóa doanh nghiệp sẽ làm gia tăng vị thế cạnh tranh của cơ quan thông qua việc kiến lập dấu ấn của công ty trong tâm não khách hàng và xã hội, là nền tảng để công ty phát triển bền vững.

2. Bản chất của văn hóa doanh nghiệp

Theo Edgar H.Schein( 2004) , văn hóa công ty là tập kết các giá trị, chuẩn mực và niểm tin cơ bản được tích lũy trong quá trình cơ quan liên quan với môi trường bên ngoài và hòa nhập trong môi trường bên trong, giá trị và chuẩn mực này đã được xác lập qua thời gian, được truyền đạt cho những thành viên mới như một phương pháp đúng để tiếp cận, tư duy và định hướng giải quyết những vấn đề học gặp phải.

Hai con đường hình thành nên văn hóa cơ quan là quá trình hội nhập diễn ra bên trong tổ chức, và quá trình thúc đẩy với bên ngoài tổ chức.

Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống hữu cơ các giá trị vật chất và tinh thần do con người trong doanh nghiệp kiến lập và tích lũy qua quá trình hoạt động thực tiễn, trong sự thúc đẩy giữa các cá nhân với môi trường tác nghiệp.

3. Phát triển văn hóa công ty và vai trò của lãnh đạo?

Trong quá trình hình thành và phát triển, văn hóa doanh nghiệp chịu sự liên quan của rất nhiều yếu tố. Schein( 2004) đã ví Lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp gắn với nhau như hai mặt của đồng xu. Theo John Kotter, giáo sư hàng đầu về môn Lãnh đạo tại đại học Harvard, cũng cho rằng, Lãnh đạo, theo nghĩa rộng nhất, là kiến lập văn hóa doanh nghiệp, nhiệm vụ tối quan trọng của lãnh đạo là tạo lập và củng cố văn hóa cơ quan.

Như vậy, Lãnh đạo cơ quan có vai trò cốt lõi trong việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Vai trò đó được biểu hiện như sau:

- Lãnh đạo tạo lập nền tảng văn hóa cơ quan.
- Lãnh đạo hình thành , nuôi dưỡng môi trường và chuẩn mực văn hóa
- Tuyển chọn những người ăn nhập với hệ giá trị văn hóa
- Lãnh đạo là tấm gương và động lực cho nhân sự
- Lãnh đạo là người thay đổi văn hóa đơn vị

4. Vai trò của Lãnh đạo trong thực tế phát triển văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam

Thực tại trong quá trình phát triển công ty vừa qua, rất nhiều nhà Lãnh đạo cơ quan ở Việt Nam cũng đã trăn trở và kiên tâm tạo lập và phát triển một văn hóa cơ quan mạnh, mang bản sắc riêng, biểu thị khát vọng và ý chí của nhà Lãnh đạo.

Qua các nghiên cứu và chương trình tham mưu ở Khoa quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế ĐHQGHN, chúng tôi nhận thấy một số hạn chế lãnh đạo cơ quan Việt Nam thường mắc phải trong quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp, như sau:

Thứ nhất, Lãnh đạo doanh nghiệp chưa thấu hiểu về thực chất của văn hóa cơ quan. Nhiều Lãnh đạo công ty vẫn quan niệm văn hóa cơ quan như là : Văn hóa giao tế ứng xử, đồng phục, khẩu hiệu, hay văn hóa văn nghệ. Cho nên, khi xây dựng văn hóa cơ quan, doanh nghiệp chỉ dừng ở mức xây dựng quy chế giao tế, ứng xử nội bộ, chưa thấy tầng sâu của văn hóa phát triển duyệt quá trình quản trị, chính sách quản trị, và tương tác giữa con người với con người, trong đó nhà Lãnh đạo giữ vai trò trọng tâm.

Thứ hai, do thiếu kiến thức đầy đủ về văn hóa cơ quan nên nhiều Lãnh đạo còn nôn nóng trong phát triển văn hóa công ty.

Thứ ba, đơn vị còn thiếu các chính sách quản lý kinh doanh mang tính nền tảng làm bệ đỡ phát triển văn hóa công ty chuẩn y hai quá trình thúc đẩy với môi trường bên ngoài và hội nhập trong môi trường nội bộ như là: chiến lược kinh doanh, hệ thống truyền thông, chính sách quản lý nguồn nhân lực. Ngoài ra, chính sách tuyển dụng tùy hứng và theo các đề nghị ngắn hạn, không tính đến những thích hợp về văn hóa doanh nghiệp cũng là một cản trở lớn trong quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Chung cục, do thiếu kỹ năng nhiều Lãnh đạo có khuynh hướng hạn chế thúc đẩy với viên chức, khó nêu gương hăng hái cho cấp dưới. Chính do vậy, Lãnh đạo đơn vị có mong muốn phát triển văn hóa doanh nghiệp, những không truyền được hình ảnh tích cực và động lực cho đội ngũ nhân sự.

Kỷ Yếu Ngày nhân viên Việt Nam - Vietnam HRDay
TS. Đỗ Tiến Long- Phó chủ nhiệm Bộ môn Văn hóa đơn vị, Khoa QTKD,
Trường Đại học Kinh tế- Đại học Kinh tế- Đại học nhà nước Hà Nội

0 nhận xét :

Đăng nhận xét