Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Làm việc nhóm và nhóm làm việc

(HR) Một nhóm người làm việc trong cùng một văn phòng hay thậm chí một dự án chung không phải lúc nào cũng tiến hành công tác của một nhóm làm việc.

1. Khái niệm nhóm:

Một nhóm người làm việc trong cùng một văn phòng hay thậm chí một dự án chung không phải lúc nào cũng tiến hành công việc của một nhóm làm việc. Nếu nhóm đó được quản lý theo kiểu chuyên quyền độc đoán hoàn toàn, có lẽ sẽ không có nhiều thời cơ cho sự liên quan hỗ tương thúc đẩy đến công việc giữa các thành viên trong nhóm. Nếu có bất kỳ ý tưởng bè phái nào trong nhóm, hoạt động của nhóm sẽ không bao giờ tiến triển được.

Trái lại, nhóm làm việc là phương thức có thể được tận dụng dù với những cá nhân ở những khoảng cách xa làm việc ở những dự án khác nhau.

Nói một cách đơn giản, nhóm làm việc tạo ra một ý thức hiệp tác, phối hợp, những thủ tục được hiểu biết chung và nhiều hơn nữa. Nếu điều này diễn ra trong một nhóm người, hoạt động của họ sẽ được cải thiện bởi sự hỗ trợ chung (cả về thực tiễn lẫn lý thuyết).

2. Phân loại

2.1 Các nhóm chính thức

Các nhóm chính thức là những nhóm có tổ chức. Chúng thường nhất mực, thực hiện công việc có tính thi đua, và có cắt cử rõ ràng. Họ có cùng chung tay nghề chuyên môn để giải quyết các vấn đề và điều hành các đề án.

Các nhóm ở mọi cấp độ được đơn vị theo chuyên môn và mang tính chất lâu dài để đảm nhiệm các mục tiêu chuyên biệt. Các nhóm chức năng   nhân sự  http://blognhansu.Net   chính thức thường đưa ra những quan điểm chuyên môn theo các lĩnh vực riêng của họ.

2.2 Các nhóm không chính thức

Những nhóm người nhóm lại với nhau thất thường để làm việc theo vụ việc có tính chất đặc biệt nhằm giải quyết nhiều nhu cầu, như:

* Các nhóm thực hiện theo dự án theo thời vụ,

* Các nhóm linh động trao đổi chiến lược hay cần dàn xếp từng vụ việc,

* Các nhóm nóng cần ứng dụng trí tuệ cho những đề án cần nhiều sáng tạo,

* Chững lực lượng đặc nhiệm tạm thời giải quyết gấp rút những vấn đề đặc biệt trong thời kì ngắn

2.3 So sánh các nhóm chính thức và không chính thức

Nhóm càng chính thức càng cần được tập huấn về khả năng lãnh đạo của nó về các mặt như: các luật lệ của công ty và các quy trình phải tuân theo, thực hiện các báo cáo, biên chép tiến độ, và các kết quả đạt được trên cơ sở thông lệ.

Cũng thế, các nhóm không chính thức tuân theo những quy trình thất thường. Những ý kiến và những giải pháp có thể được nảy sinh trên cơ sở tùy thời và các quy trình quản lý nghiêm nhặt hơn.

Ngoài ra, cần nhớ là, dù chính thức hay không chính thức, việc lãnh đạo nhóm luôn phải hướng về các thành quả và có sự kết hợp giữa các nhóm với nhau.

3. Các giai đoạn hình thành và phát triển

3.1 Hình thành

Hình thành là giai đoạn nhóm được tụ họp lại. Mọi người đều rất giữ giàng và rụt rè.

Sự xung đột thảng hoặc khi được phát ngôn một cách trực tiếp, cốt tử là mang thuộc tính cá nhân và hoàn toàn là thụ động.

Do nhóm còn mới nên các cá nhân sẽ bị hạn chế bởi những ý kiến riêng của mình và nhìn chung là khép kín.

Điều này đặc biệt đúng đối với một thành viên kém quan trọng và lo lắng quá.

Nhóm phần đông có khuynh hướng cản trở những người nổi bật lên như một người lãnh đạo.

3.2 Xung đột

Xung đột là thời đoạn tiếp theo. Khi đó, các bè phái được hình thành, các tính cách va chạm nhau, không ai chịu lùi một bước trước khi giơ nanh múa vuốt.

Điều quan trọng nhất là rất ít sự giao tiếp vì không có ai lắng tai và một số người vẫn không sẵn sàng chuyện trò cởi mở.

Sự thực là, sự xung đột này dýờng nhý là một thái cực đối với nhóm làm việc của bạn nhưng nếu bạn nhìn xuyên qua cái bề ngoài đàng hoàng và thấy được những lời mỉa mai, đả kích, ám chỉ, có thể bức tranh sẽ rõ hơn.

3.3 thời đoạn bình thường hóa

Sau đó là giai đoạn thường nhật hóa. Ở giai đoạn này, nhóm bắt đầu nhận thấy những ích lợi của việc hợp tác cùng với nhau và sự giảm bớt xung đột nội bộ.

Do một ý thức hiệp tác mới hiện hữu, mọi thành viên bắt đầu cảm thấy an toàn trong việc tỏ bày ý kiến của mình và những vấn đề này được đàm đạo cởi mở bên với toàn bộ nhóm.

Sự tiến bộ lớn nhất là mọi ngýời có thể khởi đầu lắng nghe nhau. Những phương pháp làm việc được hình thành và toàn bộ nhóm đều nhận diện được điều đó.

3.4 thời đoạn hoạt động trôi chảy

Và rút cuộc là thời đoạn hoạt động trôi chảy.

Đây là điểm cao trào, khi nhóm làm việc đã ổn định trong một hệ thống cho phép bàn bạc những quan điểm tự do và thoải mái và có sự hỗ trợ cao độ của cả nhóm đối với mỗi thành viên và với các quyết định của nhóm.

Quantri.Vn

Sưu tầm:  kinh nghiệm viết CV

0 nhận xét :

Đăng nhận xét