Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2022

BSC và KPI đang được sử dụng như thế nào ở Việt Nam và trên thế giới hiện nay? 

BSC&KPI trên thế giới

BSC ra đời vào những năm 1990 bởi Tiến sĩ Rober Kaplan (trường Đại học Harvard) và Tiến sĩ David Norton. Mục đích ban đầu của BSC là để đánh giá doanh nghiệp theo kết quả công việc, bổ sung cho những thước đo tài chính vốn đã được sử dụng. 

Hơn 50% doanh nghiệp ở Mĩ, châu Âu và châu Á đã áp dụng BSC. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vùng Trung Đông và châu Phi cũng sử dụng ngày càng nhiều. Theo công bố của Bain & Co, BSC đứng thứ 5 trong Top 10 các công cụ quản lý phổ biến nhất. Bất ngờ hơn, BSC cũng được tờ Havard Business Review chọn là một trong những ý tưởng kinh doanh có ảnh hưởng nhất trong suốt 75 năm qua.

BSC&KPI tại Việt Nam

Ở Việt Nam, KPI đã được áp dụng ở các doanh nghiệp tư nhân từ lâu nhưng với khối nhà nước, gần đây mới được đưa vào để sử dụng trong việc trả lương. Đối với BSC, doanh nghiệp còn khá lúng túng trong việc ứng dụng công cụ này do vẫn quen với việc đo lường bằng các con số tài chính. 

Khó khăn lớn nhất đó là tính phức tạp của công cụ, đòi hỏi thời gian và công sức cũng như sự hiểu biết và tư duy về BSC và KPI. Song song, hệ thống lương, thưởng cần xây dựng chặt chẽ để gắn kết với quy trình BSC và đảm bảo hướng tới mục tiêu chiến lược. Sự cần thiết và giá trị của việc đo lường kết quả trong doanh nghiệp đã tạo ra xu hướng sử dụng BSC và KPI lớn hơn trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực. 

Dự án - khóa học nhân sự ở Hà Nội về BSC & KPI của HrShare Community và GSA Academy sẽ giúp bạn xây và triển khai được một hệ thống hoàn chỉnh và hiệu quả. 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét