Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Sếp Google tiết lậu bí kíp xin việc thành công

Lãnh đạo bộ phận nhân viên của Google có bài "Làm thế nào để có một giấy tờ xin việc ấn tượng", trong đó tiết lậu "công thức thành công" cho các ứng cử viên đang tìm kiếm việc làm.

Reinhold Niebuhr đã viết một lời nguyện cầu nức danh mà chắc nhiều người đã từng nghe: "Xin ban cho tôi sự thanh thoả để hài lòng những điều tôi chẳng thể đổi thay, dũng cảm để đổi thay những điều tôi có thể, và sự khôn ngoan để nhận mặt được sự khác biệt". Nhưng, những điều này thì ảnh hưởng gì đến chuyện tìm việc? Hãy xem Reinhold Niebuhr san sẻ:

"Có đầy rẫy bất công trong quá trình tìm kiếm việc làm. Là một người tìm việc, bạn chẳng thể kiểm soát chuyện một công ty đòi hỏi bạn phải có visa làm việc trước khi được nhận, một gã con ông cháu cha nào đó cản đường bạn đến công việc mong ước của mình, người phỏng vấn thì thiên bẩm cá nhân hoặc vô tình đoạt mất cơ hội của bạn. Tôi sẽ viết về những chuyện này sau.

Hiện nay, tôi muốn giao hội vào nhân tố quan yếu nhất khi tìm việc là sơ yếu lý lịch của bạn. Mục tiêu độc nhất vô nhị của một sơ yếu lý lịch là giúp bạn vượt qua vòng gạn lọc đầu tiên để có được một cuộc phỏng vấn.

Nếu bạn đã làm một hồ sơ ngắn gọn, không mắc lỗi, dễ đọc và trung thực, thì bạn đã làm tốt hơn một nửa số ứng cử viên. Nhưng làm thế nào để những thành quả của bạn nổi trội? Có một công thức đơn giản. Mỗi thành tích của bạn nên được trình bày như sau:
Đạt được [x] được đánh giá bằng [y] nhờ làm những việc [z]

Nói cách khác, hãy khởi đầu với một động từ chủ động, đo lường cụ thể những gì bạn làm được, cung cấp cơ sở để so sánh và thông báo chi tiết những gì bạn đã làm để đạt được mục đích. Hãy coi xét hai trình bày sau đây cho cùng một công việc, và tự hỏi xem cái nào tốt hơn:

1. Nghiên cứu năng lực tài chính cơ quan và đưa ra lời khuyên đầu tư.

2. Cải thiện năng suất danh mục đầu tư 12% (1,2 triệu đôla) trong một năm nhờ tính toán lại phí vốn ở các thị trường thông tin nghèo nàn, và kiểm tra lại danh mục đầu tư dựa trên kết quả định giá.

Việc bổ sung thông báo "cải thiện 12%" khiến lời khẳng định của bạn mạnh mẽ hơn. Thêm thông tin "1,2 triệu đôla" giải đáp câu hỏi của người đọc về việc liệu 12% là con số lớn hay nhỏ.



Nếu bạn cải thiện kết quả đầu tư 12%, nhưng giá trị chỉ là 100.000 đến 112.000 đôla thì cũng chẳng có gì ấn tượng. Nhưng kiếm được 1,2 triệu đô cho danh mục đầu tư giá trị 10 triệu USD là rất lớn. Giải thích cách bạn làm sẽ tăng thêm uy tín và giúp nhà tuyển dụng hiểu sâu sắc hơn về khả năng của bạn. Một vài thí dụ lấy cảm hứng từ những giấy tờ thực tế tôi đã đọc sẽ giúp bạn hiểu rõ điều tôi muốn nói.

Trong ví dụ sau, dòng diễn tả đầu tiên là kiểu tiêu biểu: không tệ nhưng không có gì nổi trội. Dòng thứ hai là một phiên bản được bộc lộ tốt hơn của một thành quả na ná (từ một sơ yếu lý lịch khác). Dòng thứ ba là nội dung tôi yêu cầu thêm vào (đã được in nghiêng).
Sinh viên đại học từng lãnh đạo hội nữ sinh

• quản lý ngân sách hội nữ sinh.

• Quản trị ngân sách mùa xuân năm 2014 trị giá 31.000 đôla, đã đầu tư vốn nhàn rỗi vào các quỹ có hiệu suất cao phù hợp.

• Quản lý ngân sách mùa xuân năm 2014 trị giá 31.000 đôla, đã đầu tư 10.000 đô la tiền nhàn rỗi vào các quỹ có năng suất cao thích hợp và thu lợi nhuận 5% trong năm nay.
Sinh viên đại học từng tham dự vào một chương trình lãnh đạo

• Thành viên của chương trình lãnh đạo X.

• Được chọn là một trong 230 thành viên tham dự chương trình phát triển chuyên môn dành riêng cho các nhân tài đạt thành tích cao trong 18 tháng.

• Được chọn là một trong 230 người trên toàn quốc tham gia chương trình phát triển chuyên môn 18 tháng dành riêng cho các tài năng có tiềm năng lãnh đạo, khả năng đóng góp cho chương trình và thành tích học tập tốt.
Ngành tài chính hoặc tham mưu chuyên nghiệp

• Chịu nghĩa vụ về thương thảo hợp đồng với XYZ.

• Thương lượng giảm tổn phí 30% (500.000 đôla) với XYZ để thực hành hỗ trợ sau giao hàng.

• Thương thảo giảm tổn phí 30% (500.000 đôla) với XYZ để thực hành hỗ trợ sau giao hàng bằng cách tổ chức một cuộc chiến giá trực tuyến với sự tham dự của nhiều nhà cung cấp.
Tương trợ bán hàng

• Đạt được chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh hàng năm về số lượng, doanh thu, tổn phí bán hàng và thương hiệu.

• Đóng góp vào mức tăng 21% doanh thu quảng cáo của nhóm nhờ đạt được 158% mục tiêu liên lạc với khách hàng (80 địa chỉ giao thông mỗi tuần) và 192% độ ảnh hưởng với mục đích (dành 20 phút cho mỗi khách hàng).
Ứng cử viên với sơ yếu lý lịch dựa trên kỹ năng

• Kỹ năng: Kỹ năng phục vụ khách hàng hoàn hảo. Thái độ thân thiện và hăng hái.

• Kỹ năng: Kỹ năng phục vụ khách hàng hoàn hảo và thái độ tích cực được chứng minh bằng giải thưởng viên chức của tháng trong bốn tháng liên tục năm 2014.
Chuyên gia logistics

• Giảm chi phí bán hàng chiến lược: 5 năm kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng tại các trung tâm phân phối XYZ và quản trị các nhà cung cấp.

• Kiệm ước 30% tổn phí hậu cần bằng cách giảm tỷ lệ trả hàng, giao hàng trễ, tồn kho dư thừa của các nhà cung cấp và sử dụng dịch vụ thuê ngoài.

• Hà tằn hà tiện 30% phí tổn hậu cần (900.000 đôla) bằng cách giảm tỷ lệ trả hàng (-8%), giao hàng trễ (-7 %), tồn kho dôi dư (-5%) của các nhà cung cấp và sử dụng dịch vụ thuê ngoài (-10%).
Giám đốc tiếp thị

• Nghiên cứu xây dựng thương hiệu và chiến lược tiếp thị cho tổ chức XYZ. Phân tách chiến lược giá của XYZ so với đối thủ cạnh tranh.

• Dẫn đầu nhóm 10 thành viên đa chức năng phát triển và thực hiện chiến lược quảng cáo toàn cầu trị giá X triệu đô la cho thương hiệu XYZ.

• Dẫn đầu nhóm 10 thành viên đa chức năng phát triển và thực hành chiến lược quảng cáo toàn cầu trị giá X triệu đô la cho thương hiệu XYZ và cải thiện doanh số bán hàng 18% (X triệu đô la).

Đo lường cụ thể công tác của mình có vẻ khó, nhưng bạn luôn có thể chỉ ra những điểm nổi bật giúp bạn dị biệt so với những người khác.

Và thậm chí nếu bạn tự cảm thấy thành tích của mình dường như không ấn tượng gì, thì nhà tuyển dụng sẽ vẫn lưu ý đặc biệt đến cách bạn thể hiện thông tin.

Cung cấp dữ liệu sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Làm cho dữ liệu có ý nghĩa ưng chuẩn so sánh sẽ giúp bạn nhiều hơn nữa. Bạn không thể kiểm soát những thành kiến và sự chú ý của những ai xem hồ sơ của bạn. Bởi thế, bạn phải kiểm soát những gì nằm trong hồ sơ. Hãy áp dụng công thức ở trên và bạn sẽ thấy sự dị biệt.

Theo Phúc An/ doanh gia Sài Gòn

Khắc phục tình trạng nhân viên Đứng núi này trông núi nọ

(HR) ngày nay, trong điều kiện hà khắc của thương trường, cạnh tranh về nguồn nhân lực luôn là vấn đề nóng bỏng tại các cơ quan tầm cỡ trên thế giới. Và thành ra, để thu hút tài năng, các cơ quan không ngừng hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực mà theo đó, mức   lương   thưởng cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác luôn được lãnh đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm.

Quản lý   nhân sự   là một khoa học về quản lý con người bao gồm nhiều góc cạnh: chấm công, tính lương, chắt lọc,   tuyển dụng   viên chức,   huấn luyện   , đào tạo, đánh giá công việc của nhân viên, soạn thảo các chính sách lương thưởng, các chế độ đãi ngộ cần lao… Nhưng một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các chuyên gia   quản trị viên chức   không thể bỏ qua là việc hoạch định và thực hiện các chiến lược phát triển nguồn nhân công, thu hút tài năng về làm việc cho tổ chức đồng thời không để họ phấp phỏng với tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”.

Chắc sẽ không ít người cho đây là một công tác khó khăn và dễ gây nhàm chán. Ngoại giả, trong thời đại nền kinh tế kiến thức, vai trò của chuyên viên   quản lý viên chức   đã trở thành khôn xiết quan trọng. Nhiều cơ quan đã nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực, bởi nhân sự chính là tài sản, mạch máu của cơ quan. John Spack, một chuyên gia nhân viên cấp cao của Nissan cho biết: “Chúng tôi luôn tâm niệm rằng một nhân sự có tinh thần trách nhiệm và luôn cống hiến cho Nissan có thể đáng giá bằng 10 nhân viên có năng lực nhưng không gắn bó với chúng tôi. Từ đó, trong công tác nhân viên, chúng tôi luôn chú trọng việc làm thế nào để thu hút và giữ chân người giỏi. Người làm công tác nhân sự không chỉ làm các công tác thuần tuý như chấm công, lập bảng lương, chắt lọc và tuyển chọn viên chức mới, mua bảo hiểm cho người cần lao, đăng ký lao động…mà đòi hỏi họ phải có một cái nhìn tổng quát trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực và tạo sự gắn bó giữa nhân viên với doanh nghiệp. Họ phải có một kiến thức tổng quát không chỉ về lĩnh vực nhân viên mà còn phải có kiến thức tốt về các ngành và lĩnh vực tác động như tâm lý, quản lý cơ quan, luật…để có thể cáng đáng tốt vai trò của mình trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của công ty”.

Hãy quan tâm đến nhân viên ngay ngày trước tiên nhận việc

Nhiều người cho rằng, ngày đầu viên chức đến làm việc, trưởng   phòng nhân viên   chỉ cần dắt một vòng giới thiệu với các phòng ban trong tổ chức. Tại nhiều doanh nghiệp, ngay ngày trước nhất đến công sở, viên chức mới vẫn thường được “nhét” tạm vào một chỗ trống nào đó, còn phòng đơn vị hành chính lúc đó mới lo tìm chỗ ngồi chính thức, đặt mua máy vi tính, văn phòng phẩm… Đó là cách làm không chuyên nghiệp.

Theo Mary Spencer, cán bộ đảm đương nhân sự một doanh nghiệp thuộc tập đoàn đa nhà nước chuyên về dịch vụ tư vấn và phát triển nguồn nhân công tại Anh, việc đón viên chức mới vào công ty là một công tác quan yếu. “Tôi có nghiên cứu một số   tài liệu   , trong đó nói rằng, ấn tượng tốt đẹp trong ngày trước hết làm việc sẽ là một trong những nguyên tố giữ chân nhân viên lại với tổ chức sau này. Và việc chuẩn bị đón viên chức một cách chu đáo sẽ thôi thúc họ cố gắng hết mình để bắt kịp tính chuyên nghiệp của cơ quan”, Mary cho biết.

Do nhu cầu công việc nên hằng năm đơn vị của Mary luôn nhận nhân viên mới. Ngay khi có lời xác nhận đến làm việc của người được mời, bộ phận viên chức bắt tay vào chuẩn bị mọi thứ, từ việc xếp đặt chỗ ngồi, trang bị đủ các đồ dùng văn phòng cấp thiết, in danh thiếp, mở sẵn địa chỉ hộp thư… Đối với người mới vào làm ở cấp phó phòng trở lên thì phòng nhân viên chuẩn bị thêm điện thoại di động, đặt sẵn điện thoại bàn.

Vào buổi sáng trước hết nhân viên mới đến tổ chức, trên bàn làm việc của họ đã có một lá thư chào mừng của tổng giám đốc, trong đó có đề cập đến tôn chỉ mục tiêu của doanh nghiệp, các lợi quyền cũng như những triển vọng mà nhân sự có được khi làm việc tại đây. Họ được phổ quát nội quy, quy định của cơ quan cũng như các chỉ dẫn khác. “Một khi đã chính trực chỉ cho nhân sự biết điều gì họ được khuyến khích làm, điều gì không nên làm ngay từ buổi trước nhất, bạn sẽ thấy rằng việc quản trị sau này trở nên nhẹ nhõm và thuận lợi hơn cho cả tổ chức và người lao động”, Mary phân tách.

Để nhân sự biết rõ công việc của mình

Các nhà quản trị nhân sự nên phối hợp với ban giám đốc cũng như các phòng ban khác trong việc xác định mục đích làm việc cho từng người đồng thời nên cho họ biết đánh giá của bạn về chất lượng công tác mà họ đang thực hiện. Hãy để cho họ biết, nếu họ làm việc tốt, họ đáng được khen ngợi hoặc được xem xét chuyện tăng lương, thưởng hoặc thăng tiến nghề nghiệp.
Bạn cũng đừng quá khắt khe trong việc kiểm soát công việc của họ. Hãy để họ làm việc theo phong cách riêng của mình, miễn sao mục đích rốt cuộc mà bạn cần, họ phải thực hành và đạt được.

Hãy biểu lộ sự quan tâm của bạn đối với viên chức

Trong quản lý nhân viên, việc đối xử, quan tâm đến nhân viên là rất quan yếu. Một nhà quản lý giỏi phải biết phát huy hết năng lực và sự nhiệt trình trong công tác của các nhân viên. Bên cạnh các kỹ năng chuyên môn, nhà quản lý cần có uy tín trong việc thu phục nhân tâm đồng thời biết đồng cảm với viên chức và nắm bắt tâm lý của họ.

Nhà quản lý viên chức cần thường xuyên tham khảo quan điểm của nhân sự trong việc giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công tác, san sẻ những thông tin kinh doanh với nhóm để viên chức thấy được mối tương tác giữa công tác họ đang làm và kết quả mà công ty đang đạt được. Có như vậy, các viên chức sẽ cảm thấy mình được coi trọng, cảm thấy trong sự phát triển của doanh nghiệp luôn có phần đóng góp nào đó của mình.

Bên cạnh sự quan hoài, coi trọng nhân viên, nhà quản trị nhân viên nên đơn vị những hoạt động mang thuộc tính vui chơi, giải trí tại đơn vị để đánh dấu những dịp đặt biệt và cố gắng tạo ra một môi trường thân thiện để mọi người có thể cười vui trong văn phòng cũng như dành thời gian để tìm hiểu một tí về gia đình và cuộc sống tây riêng của họ.

Các chuyên gia viên chức hiểu rõ chừng độ quan yếu của nguồn nhân lực trong hoạt động của doanh nghiệp, vì vậy, một doanh nghiệp không thể phát triển chiến lược nguồn nhân lực nếu mà thiếu những chuyên viên nhân viên giỏi. Và không chỉ riêng những người làm công tác   nhân viên mới   cần trang bị các kiến thức và kỹ năng quản trị cấp thiết, những người làm công việc quản lý khái quát, trưởng phòng ban các bộ phận vẫn phải làm công tác nhân sự trong phạm vi quản trị của họ để tương tác, tạo động lực cho các nhân sự cấp dưới cùng đạt được mục tiêu chung

Quantri.Vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét